Blog

Bật mí 4 phương pháp cải thiện mất ngủ hiệu quả

Trong cuộc sống có quá nhiều những áp lực, tác  động từ môi trường cũng như trong mỗi chúng ta tự làm mình trở nên căng thẳng và không còn đủ thời gian chăm sóc cho bản thân. Và mất ngủ đang là một trong những biểu hiện của việc sức khỏe đi xuống và đời sống đang cần được cải thiện. Bài viết này Hon Farm sẽ cho các bạn biết về nguyên nhân cũng như một số phương phương pháp cải thiện mất ngủ hiệu quả.

A. Triệu chứng Mất ngủ là gì? 

  • Giấc ngủ là một phần rất quan trọng trong đời sống hàng ngày. Đây chính là khoảng thời gian cơ thể bạn nghỉ ngơi sau một ngày dài làm việc và học tập. Một giấc ngủ chất lượng là giấc ngủ kéo dài từ 7-8 tiếng/ ngày.
  • Mất ngủ là rối loạn giấc ngủ, nó bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ và vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ có thể gây tình trạng mệt mỏi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.
  • Cải thiện giấc ngủ sẽ giúp bạn có chất lượng đời sống tinh thần, đánh bay nỗi lo mất ngủ dai dẳng.

 

B. Vì sao bạn thường bị mất ngủ?

1. Áp lực từ công việc, tài chính, học tập

 Chúng ta đã không quá xa lạ với việc phải đối mặt với hàng tá những điều phải suy nghĩ, deadline, KPI, thông tin khiến não bộ phải hoạt động quá nhiều, làm tăng cường vận động hệ thần kinh trung ương. Những áp lực đè nặng lên tâm lý khiến mỗi khi nhắm mắt lại cảm thấy bồn chồn, lo lắng . Đôi khi là những tổn thương về mặt tinh thần như thất tình, người thân bị bệnh,…dẫn đến triệu chứng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, trằn trọc suốt đêm.

2. Thói quen ít ngủ kéo dài: 

 Đây là cơ chế của đồng hồ sinh học trong cơ thể, khi một điều gì lặp đi lặp lại lâu sẽ trở thanh thói quen khó bỏ được. Mỗi đêm cứ 2 giờ sáng bạn mới đi ngủ thì lâu dần muốn tập thói quen ngủ lúc 11h là rất khó, kèm với việc chế độ sinh hoạt bị đảo lộn.

3. Rối loạn sức khỏe tâm thần:

 Rối loạn lo âu, chẳng hạn như rối loạn căng thẳng sau chấn thương, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Các dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Mất ngủ thường xảy ra với các rối loạn sức khỏe tâm thần khác. 

4. Caffeine, nicotine, thức uống có cồn: 

Đây là một trong những nguyên nhân vô cùng phổ biến. Trước khi đi ngủ họ dùng một hàm lượng các chất kích thích mạnh như cafeine có trong caffee, trà. Nicotin có trong thuốc lá.

Nó có tác dụng tăng cường sự tập trung, năng lượng và hiệu suất luyện tập thể thao.  Tuy nhiên, khi tiêu thụ vào cuối ngày, caffeine kích thích hệ thống thần kinh và có thể ngăn cơ thể thư giãn tự nhiên vào ban đêm. Điều này làm bạn trong trạng thái khó đi vào giấc ngủ vì bị các chất kích thích tác động.

 5. Tuổi tác: 

Lớn tuổi con người sẽ càng khó đi vào giấc ngủ. Dần trở nên nhạy cảm hơn với các âm thanh, tiếng ồn bên ngoài. Các bệnh tật trong cơ thể một phần nào làm họ khó chịu vì vậy mà việc đi sâu vào giấc ngủ trở nên rất khó, Thường thì buổi sáng thức dậy sớm và đi ngủ muộn. Dù ở lứa tuổi nào cũng sẽ cần ngủ đủ từ 7-8 tiếng một ngày.

6. Các vấn đề về sức khỏe:

  Đau mãn tính xuất phát  từ các tình trạng như đau mỏi xương khớp hoặc các vấn đề về lưng, trầm cảm, rối loạn chức năng làm mất ngủ. Đi tiểu đêm vì có vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc bàng quang -làm bạn phải thức dậy nhiều lần làm gián đoạn rất nhiều đến giấc ngủ… Ngưng thở khi ngủ và hội chứng chân không yên trở nên phổ biến hơn với người lớn tuổi. Ngoài ra còn có các bệnh lý về tuyến giáp, bệnh tim. Người già vốn nhiều bệnh tật nên chú trọng vào giấc ngủ là vô cùng cần thiết.

7. Thuốc:

 Người lớn tuổi thường sử dụng nhiều thuốc theo toa, có thể trong thuốc có chứa nhiều chất là nguyên nhân trở nên mất ngủ.

C. Bật mí 4 cách giúp bạn cải thiện giấc ngủ hiệu quả

1. Xông tinh dầu

-Có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng việc xông tinh dầu là một liệu pháp vô cùng hiệu quả trong việc cải thiện giấc ngủ. Xông tinh dầu là một cách giúp bạn thư thái tinh thần. Mùi hương từ các loại tinh dầu thiên nhiên sẽ nhẹ nhàng đưa bạn vào giấc ngủ đồng thời làm dịu đi những lo âu, tránh suy nghĩ quá nhiều.

-Ngoài việc mang lại mùi dễ chịu, dầu thơm có thể khử trùng đường hô hấp, thông mũi và có lợi cho tâm lý.

-Khi các phân tử đến não, chúng ảnh hưởng đến hệ thống limbic.  Xông tinh dầu thì bạn sẽ có xu hướng hít thở sâu, tập trung vào hơi thở. Mọi người chọn tinh dầu để xông vì nó còn có công dụng chăm sóc sức khỏe về cả tinh thần mà còn hỗ trợ các bệnh về hô hấp, hệ miễn dịch, tăng cường trí não, nhịp tim, huyết áp, nhịp thở và cân bằng hormone. Điển hình như các tinh dầu như: tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu cam,….

Sau quá trình sử dụng bạn sẽ thấy giấc ngủ được cải thiện đáng kinh ngạc.

Xem thêm tại: Massage liệu pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà chuẩn spa

2. Tập thể dục 

Đây có thể xem là chìa khóa vàng của sức khỏe con người, chỉ có tập thể dục thì sức đề kháng mới giúp bạn phòng chống bệnh tật từ bên trong lẫn bên ngoài. Chạy bộ hay các bài tập nhẹ nhàng, duy trì thói quen tốt này thường xuyên thì không chỉ cải thiện giấc ngủ mà còn hỗ trợ bạn rất nhiều về sức khỏe. 

3. Tối ưu hóa không gian phòng ngủ: 

-Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng ồn bên ngoài, thường là từ phương tiện giao thông, có thể gây ra giấc ngủ kém và các vấn đề lâu dài về sức khỏe. Hay một nghiên cứu khác về môi trường phòng ngủ cho kết quả khoảng 50% người tham gia nhận thấy chất lượng giấc ngủ được cải thiện khi tiếng ồn và ánh sáng giảm. Thêm vào đó việc có một chỗ ngủ thoải mái ảnh hưởng đến 60% chất lượng giấc ngủ. 

-Xếp cho đồ đạc trong phòng gọn gàng như sắp xếp hết những suy nghĩ, ưu tư trong một ngày lại để có một giấc ngủ trọn vẹn.

-Để có giấc ngủ ngon hơn bạn hãy chuẩn bị một chiếc đệm êm ái, không gian phòng ngủ gọn gàng, sạch sẽ, giảm âm thanh từ bên ngoài thì chất lượng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

4. Thiền 

-Đây là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để cải thiện giấc ngủ. 

-Ngồi thiền hay còn gọi bằng một cái tên thể hiện ngày lợi ích của nó là tịnh tâm, là một bộ môn được ứng dụng trong cuộc sống nhằm giảm căng thẳng, mệt mỏi, thư giãn thần kinh và não bộ. Để học cách ngồi thiền hiệu quả và chính xác bạn có thể tham khảo thêm tài liệu.

Bạn có thể xem thêm tại: Top 5 loại tinh dầu giúp giảm stress hiệu quả

-Hãy lưu ý một số điểm để chất lượng bài tập cũng như giấc ngủ được tối ưu: 

  • Thời gian thiền tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ, tinh thần và cảm giác thư giãn giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc nhất 
  • Đây là phương pháp cần sự kiên trì thực hiện mới có thể đem lại hiệu quả, đừng mất kiên nhẫn 
  •  Nếu không gian quá yên tĩnh mà bạn vẫn không thể tập trung, có thể dùng một bản nhạc nhẹ nhàng trong lúc tập.

Hi vọng bài viết này của HON sẽ giúp bạn cải thiện mất  ngủ hiệu quả nhé!

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.