CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Gạo lứt có thật sự tốt cho sức khỏe không?

Hiện nay, rất nhiều người đã sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng trong các bữa ăn hàng ngày với mục đích cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, kiểm soát tiểu đường và hỗ trợ giảm cân. Vậy cụ thể gạo lứt có giá trị dinh dưỡng ra sao? Có thực sự hỗ trợ giảm cân hay không?. Hãy cùng Hon Farm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

A. Gạo lứt là gì? Có mấy loại gạo lứt?

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt, đã được loại bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài, để lại phần cám gạo và mầm, có chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Có hai cách phân loại gạo lứt 

Phân loại theo tính chất gạo: Gạo lứt được chia làm hai loại là gạo tẻ và gạo lứt. Trong đó: 

  • Gạo lứt nếp: Loại gạo này thường có nguồn gốc từ các loại gạo nếp như gạo nếp hương, gạo nếp cái hoa vàng,… Đặc điểm của loại gạo này là mềm dẻo nên có thể dùng để nấu xôi, làm bánh,…
  • Gạo lứt tẻ: Gạo lứt tẻ cũng có nhiều loại khác nhau như gạo lứt hạt ngắn, gạo lứt hạt vừa và gạo lứt hạt dài,… Trước khi nấu, cần vo gạo rồi ngâm gạo với nước để thời gian nấu chín gạo nhanh hơn và giúp dễ tiêu hơn.

Phân loại theo màu sắc: 

  • Gạo lứt đen: Loại gạo này có chứa ít đường và giàu chất xơ, chất chống oxy hóa cùng với nhiều dưỡng chất khác, rất tốt cho sức khỏe.
  • Gạo lứt trắng: Loại gạo này phổ biến nhất, giàu dưỡng chất và phù hợp với nhiều đối tượng.
  • Gạo lứt đỏ: Gạo có màu đỏ và có chứa nhiều chất dinh dưỡng, phù hợp với những người ăn chay, người cao tuổi hay bệnh nhân tiểu đường,… Cần lưu ý phân biệt gạo lứt đỏ với gạo huyết rồng. Gạo huyết rồng có thể làm tăng chỉ số đường huyết vì thế không phù hợp với những bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường.

Như vậy, có rất nhiều loại gạo lứt với những giá trị dinh dưỡng khác nhau. Bạn có thể lựa chọn một loại gạo để phù hợp để có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể

B. Ăn gạo lứt có giúp giảm cân không?

– Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy thay thế chế độ ăn các loại ngũ cốc tinh chế bằng gạo lứt có có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và giúp giảm cân bởi vì lượng chất xơ có trong gạo lứt nhiều hơn các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng hoặc bánh mì trắng, mì ống trắng.

Ăn gạo lứt giúp giảm cân vi khi tiêu thụ nhiều chất xơ khiến cơ thể có cảm giác no lâu, dẫn đến làm giảm nhu cầu tiêu thụ calo. Ở phụ nữ, thay thế chế độ ăn với gạo lứt còn giúp làm giảm kích thước vùng mỡ bụng. Chỉ với khoảng 150gr gạo lứt mỗi ngày (tương đương 2⁄3 cốc) và ăn trong khoảng thời gian 6 tuần sẽ giúp cơ thể giảm trọng lượng và chỉ số vòng eo một cách đáng kể.

Xem thêm bài viết tại:  Tinh dầu thiên nhiên có tác dụng cải thiện và giữ gìn vóc dáng hay không?

C. Ăn gạo lứt còn có tác dụng khác cho sức khỏe nữa không?

1. Gạo lứt rất tốt cho sức khỏe tim mạch

  • Trong gạo lứt có chứa nhiều chất xơ và một số loại hợp chất mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Chất xơ sẽ giúp phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, bệnh về đường hô hấp đặc biệt là bệnh mạch vành. Không chỉ chứa nhiều chất xơ, gạo lứt còn chứa lignans, đây là hợp chất giúp mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.
  • Chất xơ sẽ giúp phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, bệnh về đường hô hấp. Hơn nữa, loại gạo này cũng có chứa nhiều magie, rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ suy tim và tử vong.

 

Xem thêm bài viết tại:Top 8 loại nước uống từ thiên nhiên giúp trắng da hiệu quả

2.Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

  • Sử dụng gạo lứt cũng là một thói quen giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vì loại gạo này giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh tiến triển,  làm giảm insulin đột biến.  Theo đó, gạo lứt không chỉ làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn, mà còn làm giảm chất hemoglobin A1c, đây là một dấu hiệu giúp kiểm soát lượng đường trong máu. 
  • Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên bệnh nhân tiểu đường nên chú ý nhiều đến chế độ ăn của mình để đảm bảo một bữa ăn cân bằng dưỡng chất. Tốt nhất hãy kết hợp gạo lứt với những thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất khác như các loại rau củ quả, chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và thực phẩm chế biến sẵn.

3.  Không chứa gluten

Đây là một loại protein có thể tìm thấy trong lúa mạch, lúa mì  có khả năng gây dị ứng thực phẩm hoặc cơ thể không dung nạp với mức độ từ nhẹ đến nặng thông qua các triệu chứng như đầy bụng, nôn, tiêu chảy và đau dạ dày. Điều quan trọng là trong gạo lứt lại không chứa gluten mặc dù nằm trong nhóm ngũ cốc, thậm chí chúng còn được chế biến thành những sản phẩm có chứa gluten lành mạnh như mì ống hoặc bánh quy. Đây là những thực phẩm rất tốt cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp với gluten.

4. Tăng cường sức khỏe xương

Trong gạo lứt có chứa nhiều magie – rất tốt cho xương, giúp xương luôn chắc khỏe. Hơn nữa, khi ăn gạo lứt thì quá trình hoạt hóa vitamin D trong cơ thể cũng diễn ra thuận lợi hơn và từ đó giúp hấp thụ canxi tốt hơn, ngăn ngừa những bệnh về xương khớp.

5. Cách thêm gạo lứt vào chế độ ăn uống để giảm cân

Gạo lứt rất dễ sử dụng, chúng dễ dàng kết hợp được với các loại thực phẩm khác và sử dụng được bất kỳ thời điểm nào trong ngày giúp cơ thể kiểm soát cân nặng và đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng thiết yếu cho cả ngày. Bạn có thể kết hợp gạo lứt với những thực phẩm sau: 

  • Cháo gạo lứt thay cháo yến mạch cho buổi sáng.
  • Nếu muốn ăn mặn vào buổi sáng có thể kết hợp cơm gạo lứt, trứng, sốt salsa cay, bơ và đậu đen.
  • Bữa trưa bao gồm ngũ cốc, gạo lứt, rau và thực phẩm chứa protein.
  • Bữa trưa với bánh mì ngũ cốc nguyên hạt từ gạo lứt với thịt và đậu.

Để sử dụng gạo lứt giúp giảm cân thường xuyên, nên thay thế gạo trắng bằng gạo lứt khi chế biến các bữa ăn trong ngày:

  • Chế biến món súp kết hợp với gạo lứt thay cho mì ống trắng.
  • Chế biến món phụ bằng cách trộn rau tươi, gạo lứt và dầu oliu.
  • Dùng thanh năng lượng từ gạo lứt, bánh pudding gạo lứt.
  • Chế biến món xào với các thực phẩm được làm từ gạo lứt.
  • Dùng thanh năng lượng từ gạo lứt, bánh pudding gạo lứt.
  • Cuộn sushi bằng cơm gạo lứt để tăng lượng chất xơ.
  • Nấu cơm cà ri, cơm kiểu Ý với gạo lứt.
  • Sử dụng mì ống từ gạo lứt thay cho mì ống trắng.

Mong rằng những chia sẻ của Hon Farm đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Ăn gạo lứt có giúp giảm cân không”. Bạn hãy thử bổ sung vào thực đơn hàng ngày các món ăn với gạo lứt để vừa thay đổi khẩu vị vừa tăng cường sức khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.