CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Mất ngủ sẽ không còn là nỗi lo của bạn

Giấc ngủ là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Nếu Nếu như trước đây mất ngủ chỉ xảy ra ở người lớn tuổi thì hiện nay chứng mất ngủ cũng thường gặp ở những người trẻ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mất ngủ phổ biến. Nếu để lâu, bệnh sẽ ngày càng trầm trọng gây ra nhiều tác hại đối với cuộc sống và chính sức khỏe của bạn. Vì vậy hãy cùng Hon Farm tìm hiểu cách trị mất ngủ ngay tại nhà dưới đây nhé.

A. Nguyên nhân của mất ngủ

Mất ngủ là tình trạng rối loạn giấc ngủ rất phổ biến hiện nay, bao gồm các trường hợp thức giấc nửa đêm, ngủ không sâu, khó ngủ hoặc thức dậy sớm. Tình trạng này dẫn đến tình trạng thiếu năng lượng, giảm tập trung và nhiều hệ lụy sức khỏe (suy giảm trí nhớ, bệnh tim mạch, rối loạn tâm sinh lý)… 

Nguyên nhân gây chứng mất ngủ:

  • Căng thẳng: Áp lực học tập, lo lắng về cuộc sống, suy nghĩ nhiều về công việc, chuyện tình cảm, gia đình. Đột ngột đối mặt với biến cố, sự kiện gây chấn thương tâm lý như mất người thân, ly hôn, mất việc…Đây là một trong những nguyên nhân chính.
  • Thay đổi nhịp sinh hoạt: Nhịp sinh học của chúng ta như một chiếc đồng hồ, hoạt động có chu kỳ gồm ngủ và thức. Khi bạn thay đổi lịch làm việc liên tục, đi du lịch, di chuyển đến một nơi khác lệch múi giờ… có thể làm rối loạn nhịp sinh học.
  • Thói quen xấu: ngủ trưa quá nhiều, lạm dụng thiết bị điện tử, tập thể dục muộn, thức khuya
  • Ăn quá no vào buổi tối: Việc nạp quá nhiều thức ăn vào buổi tối có thể khiến bạn khó chịu khi nằm. Gây ợ chua, trào ngược axit và thức ăn từ dạ dày vào thực quản sau khi ăn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  • Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, trà , cà phê
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, điều trị tăng huyết áp,…
  • Mắc bệnh lý mãn tính: Các bệnh lý mạn tính như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, tiểu đường, viêm khớp… thường gây ra những triệu chứng dễ nhận biết như khó chịu, dai dẳng vào ban đêm khiến người bệnh rất khó đi vào giấc ngủ.
  • Bị tác động bởi yếu tố khách quan: Môi trường ô nhiễm, ồn ào, không gian không thoải mái. 

 B. Cách cải thiện giấc ngủ cho người bị mất ngủ

1. Cách trị mất ngủ tại nhà bằng đông y

Các biện pháp đông ý luôn được ưu tiên lựa chọn sử dụng đê điều trị các bệnh hiện nay. Hầu hết các bài thuốc đông y được làm từ thiên nhiên nên không để lại tác hại hay tác dụng phụ về sau. Trị mất ngủ cần thời gian dài, nên chọn phương pháp đông y là lựa chọn hàng đầu. 

2.  Cách trị chứng mất ngủ tại nhà bằng tâm sen

Tâm sen có vị đắng và tính hàn từ lâu đã được dùng để an thần và trị mất ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong tâm sen có chứa các chất như: nuciferine, nelumbo, liensinin hay asparagine,… là các chất tốt cho thần kinh. Ngoài ra tâm sen còn giúp thanh lọc, giải nhiệt cơ thể, phòng ngừa đột quỵ, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, giúp khí huyết lưu thông.

Dưới đây là các cách dùng tâm sen trị mất ngủ:

Cách 1: Bạn chuẩn bị những nguyên liệu sau: 

  • Tâm sen
  • Nhân táo (đập hột táo để lấy nhân bên trong)
  • Hoa nhài
  • Lá vông
  • Bạn chuẩn bị các nguyên liệu theo tỉ lệ (1:2:2:4, tức là cứ 5gram tâm sen thì bạn cần 10gr táo nhân, 10gr hoa nhài và 20 gram lá vông, có thể điều chỉnh lượng nhiều hơn để dùng dần).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Sao vàng nhân táo, tâm sen, hoa nhài và lá vông
  • Cho tất cả nguyên liệu vào một cái nồi, đổ nước ngập. 
  • Bắc nồi lên bếp, sắc với lửa nhỏ để các nguyên chất trong các nguyên liệu ra từ từ (chúng ta nấu từ 1-2 tiếng thì tắt bếp).
  • Cho hỗn hợp vào bình giữ nhiệt hoặc để trên bếp và chắt nước uống nhiều lần trong ngày.

Cách 2: Bạn có thể sao khô tâm sen một lần với số lượng nhiều, cho vào lọ hũ thủy tinh cất nơi khô ráo dùng dần. Mỗi lần dùng, bạn lấy một ít tâm sen hãm với nước đun sôi từ 10 – 15 phút là có thể dùng. Trà tâm sen có thể được dùng mỗi ngày.

3.  Trị chứng mất ngủ từ cây Lạc Tiên

Lạc tiên là một trong những bài thuốc dân gian được dùng để điều trị chứng mất ngủ được nhiều người biết đến. Trong cây có nhiều thành phần hoạt chất có tính an thần nhẹ như: sulphate ester, passiflorine, cyanohydrin glycoside,… Bạn có thể phơi khô loại cây này rồi hãm với trà để uống, luộc hoặc nấu canh như các loại rau bình thường khác.

4. Cách trị chứng mất ngủ bằng tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu thiên nhiên mang hương thơm tự nhiên, dễ chịu giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể liên kết giữa mùi hương cụ thể với giấc ngủ bằng việc làm cho tinh dầu trở thành một phần thói quen khi ngủ của bạn. Bạn có thể sử dụng tinh dầu thiên nhiên với một số cách sau đây để cải thiện giấc ngủ của mình. Đặc biệt cũng có các sản phẩm làm từ thiên nhiên giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn là nến thơm, rất hiệu quả.

Xem thêm bài viết: Top 3 công dụng của nến thơm handmade

Xịt tinh dầu quanh phòng: Bạn có thể kết hợp tinh dầu và nước trong một bình xịt hoặc phun và phun xung quanh phòng của bạn, hoặc phun sương nhẹ lên khăn trải giường của bạn. Tôi khuyên bạn nên xịt vào mặt dưới gối của bạn để tránh bất kỳ kích ứng da. Cứ mỗi cốc nước, hãy sử dụng 1-2 giọt tinh dầu, hoặc ít hơn nếu mùi hương quá mạnh.

  • Tắm: Đây là một cách tuyệt vời để có được những lợi ích thư giãn và giấc ngủ của liệu pháp mùi hương đồng thời tận dụng các tác dụng thúc đẩy giấc ngủ của nước ấm. Nhỏ một vài giọt tinh dầu yêu thích của bạn vào nước tắm của bạn và sắp xếp thời gian ngâm trong 90 phút đến một giờ trước khi đi ngủ.
  • Massage: Tinh dầu được trộn với dầu nền vớ 1 giọt tinh dầu và 2 giọt dầu nền, thoa hỗn hợp lên thái dương, cổ tay, dưới lòng bàn chân, gáy và massage nhẹ sẽ giúp thư giãn cơ thể, dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn.
  • Máy khuyếnh tán: Đây là cách thường sử dụng nhất để khuếch tán tinh dầu trong phòng ngủ. Máy khuếch tán giúp khuếch tán tinh dầu trong không gian lớn, tạo ra mùi hương dễ chịu cho không khí, giúp ngủ ngon và cung cấp độ ẩm nhẹ cho da.

C.  Điều trị mất ngủ bằng thay đổi lối sống

1.  Xây dựng thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc

  • Mất ngủ là trạng thái trằn trọc, rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ và sâu giấc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Tạo một thói quen ngủ hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để khắc phục tình trạng này. Một số người nghĩ rằng, ngủ trễ khiến cơ thể dễ rơi vào giấc ngủ sâu hơn. Nhưng thực tế, đó là một sai lầm. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng: thời gian hợp lý để lên giường là 9 – 10h tối, cơ thể sẽ rơi vào giấc ngủ khoảng 1 – 2 tiếng sau đó.
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày chính là giúp các cơ quan của bạn có đủ thời gian để hoàn thành nhiệm vụ thải độc cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Với cách chữa mất ngủ không dùng thuốc này, lâu ngày cơ thể của bạn sẽ hình thành lịch ngủ cho bản thân một cách hợp lý và lành mạnh.

 

3.  Thư giãn trước khi đi ngủ

Hãy xây dựng một thói quen thư giãn trước khi đi ngủ dành cho bản thân. Đó là những hoạt động mà bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn. Dưới đây là một số hoạt động gợi ý dành cho bạn: 

  • Tắm nước ấm
  • Dành vài phút thiền định để giúp cơ thể và tâm trí của bạn được thư giãn
  • Thử một số động tác kéo giãn cơ nhẹ nhàng để giúp cơ thư giãn và giải phóng căng thẳng.
  • Hãy thử nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng trong khi bạn tập trung vào hơi thở
  • Dành thời gian đọc sách, nhưng cố gắng tránh xa các thiết bị đọc sách điện tử.

4. Không sử dụng điện thoại trước khi ngủ và không để trên giường

Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh có thể làm giảm mức melatonin trong cơ thể bạn (melatonin là chất hóa học kiểm soát chu kỳ ngủ). Các thiết bị điện tử có thể làm cho não bộ của bạn tỉnh táo điều đó khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Không để điện thoại ở gần giường vì nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn như thông báo tin nhắn, ánh sáng màn hình. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh để cơ thể được ngủ ngon hơn.

5. Tập thể dục thường xuyên 

Tập thể dục không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả nhất. Tập thể dục giúp cơ thể được vận động, khí huyết lưu thông, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài những bài tập hàng ngày, vài động tác nhỏ trước khi đi ngủ cũng là biện pháp hữu hiệu cho một giấc ngủ ngon và sâu.

6. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và các chất kích thích

Đây là điều đơn giản nhất để tránh bị mất ngủ. Sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn có thể khiến cơ thể buồn ngủ nhưng không giúp bạn có được giấc ngủ chất lượng. Đặc biệt, không uống đồ uống chứa caffeine ít nhất 8 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra, cần tránh hút thuốc lá vào ban đêm vì chất nicotine trong thuốc lá cũng là chất kích thích có thể gây mất ngủ. Hãy tập thói quen lành mạnh bằng những thức uống tốt cho sức khỏe hoặc một cốc nước ấm giúp cơ thể được thư giãn, đi vào giấc ngủ thật dễ dàng – cách chữa mất ngủ không dùng thuốc đơn giản mà hữu hiệu.

Trên đây là tất tần tật những cách điều trị chứng mất ngủ tại nhà mà Hon Farm muốn chia sẻ cho bạn. Hy vọng với những cách chữa mất ngủ trên đây sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng và có một cơ thể khỏe mạnh. Chúc bạn một ngày tốt lành. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.